Tôi Đi New-York
Bích Xuân

Chiếc xe bus từ Washington DC đến New-York chạy thẳng một mạch khoảng 5 tiếng đồng hồ rồi dừng lại trên con đường số 8,  bên cạnh hầm xe điện ngầm (Subway) ở ngay trung tâm thành phố New-York. Tuần lễ qua tôi đến Washiington DC, trời trong, nắng nóng, lúc đi New-York vội vã quên xem thời tiết vừa đến New-York đã thấy không khí đổi khác, gió mạnh và lạnh. Bước xuống xe được năm phút tôi đã lạnh run.
(Thành phố New-York buổi sớm mai)
Phố đông người nhuộn nhịp và nhiều xe hơi, đa số là xe taxi tư nhân màu vàng. Được biết sự di chuyển của  người dân New-York 75% không dùng xe mà dùng phương tiện bằng xe điện ngầm và xe bus, chỉ có 18% đi xe đến sở làm.
Du lịch lần này vừa xách valise vừa tìm đường nơi chốn đông người, tôi không quen nên phải nhờ anh Thanh ở địa phương đến đón tôi tại trạm xe bus. Tôi đề nghị đi taxi, anh Thanh nói chỉ một trạm xe điện ngầm là tới khách sạn Carter. Tôi chọn khách sạn Cater bởi chủ nhân là người Việt là ông bà Trần Đình Trường. Tôi cũng muốn đi xe điện ngầm ở New-York xem có khác xe điện ngầm ở Paris không, khi anh Thanh đề nghị tôi đồng ý ngay.

 Cảnh sinh hoạt chung quanh dưới hầm subway không khác gì métro ở Paris, cũng tiệm café, sách báo, tiệm bán áo quần…và cũng có người nghệ sĩ đứng kéo đàn violon đông người qua lại. Khách đi xe điện ngầm rất đông, người ta đứng chật ních trên các toa xe. Tôi cảm thấy có cái gì đó rất gần gũi với mình tại đây. 
(Xích lô ở New-York)
Được biết hệ thống xe điện ngầm tại New-York có từ năm 1904. Năm có 365 ngày, xe chạy 24 giờ mỗi ngày, không ngừng nghĩ. Khác ở Paris xe điện ngầm chạy đến 1 giờ khuya là ngưng, và chuyến sớm nhất là 5 giờ sáng.  Xe điện ngầm ở New-York như xe điện ngầm ở Tokyo, Moscou, Séoul...
Khách sạn Cater ngay trung tâm phố, đi bộ 5 phút là đến Madison Square Garden. Tôi ngắm nhìn những ngôi nhà chọc trời ở khu Madison Square Garden, nơi đây đã nổi tiếng về các môn thể thao chuyên nghiệp, và quảng cáo rầm rộ các thương hiệu bằng ánh sáng tia laser chiếu trên mặt tường của những cao ốc. Tôi thong thả dạo quanh thành phố đông người đa văn hoá nhất nước Mỹ và cũng là thành phố đắc đỏ đứng hàng thứ ba sau Luân Đôn và Monaco. Bước vào một tiệm nhỏ bán fast food tôi mua cái bánh tròn có miếng cá hồi với giá 10 đô la. bên cạnh tiệm fast food  bên là parking, có ba người đàn ông mặc áo chemise trắng ngắn tay, cổ đeo "con bướm" màu đen trước cửa parking ghi giá tiền, 13 đô la một giờ…
( Bán dạo bên lề )
Các cửa tiệm bán máy chụp hình, computer đề giá « trên trời » mua gì cũng phải trả giá. Tôi thấy một ống kính chụp hình hiệu Canon giá 800 đô la, tôi trả 500 họ bán ngay. Mua trả giá mà cũng bị hố vi dụ như Battrerie Chageur của máy chụp hình giá 200 đô la, tôi trả 100 họ bán, về xem lại giá trên internet giá 40 đô la…
Tôi đã đến nước Mỹ nhiều lần, đến New-York là lần thứ hai, tôi nhìn thấy ở Mỹ cái gì cũng khác với  Pháp, từ lối kiến trúc nhà cửa cho đến cách sống. Nhà ở của Pháp theo lối củ, nhà ở Mỹ tân thời. Người Mỹ mỗi khi chào nhau, họ phát vào tay một cái, hoặc là chạm vào vai, ít thấy hai người đàn ông Mỹ bắt tay. Hai đàn ông Pháp chào nhau thì nắm chặt tay, nếu là phụ nữ họ hôn trên má, hai hoặc bốn cái, đối với người Mỹ, họ cho cách chào của người Pháp là điều kỳ cục, bởi  hai cái môi chụm nhau ! Không phải môi chụm nhau mà hai môi chạm vào má đôi bên (nơi dành cho những người bạn thân quen mỗi khi chào nhau). Không thân, người Pháp không hôn vào má, và cũng không bắt tay, họ chào "bonjour" như người Mỹ nói « hi ». Tôi cũng không thấy những cặp tình nhân hôn nhau ở những nơi đông người, trong khi ở Pháp trên các đường phố tình nhân hôn nhau rất tự nhiên. Người Mỹ vui vẻ nói chuyện mà không cần biết người đang hỏi chuyện đó có nguồn gốc từ đâu, ngược lại người Pháp thì khác, trước khi trả lời, họ nhìn người đối diện trưóc rồi mới trả lời sau. 
(Khu Madison Square Garden New-York)
 Nhìn người dân ở New-York lúc nào cũng vội vàng, ai sống ở đây cũng phải năng động. Ngoài đường, luôn luôn có người phía trước, phiá sau, phải, trái...Đến New- York người ta sẽ không bao giờ có cảm giác một mình, và những gì chung quanh sẽ không bao giờ chấm dứt. Những Buildingchọc trời bảy tám chục tầng, có người đã từng có ngàn giờ làm việc tại đó, nhưng ít ai có thời gian thư giản bên ly café, không có !
Sự náo động như làn sóng, sự sôi động nơi đây  những gương mặt bồn chồn, căng thẳng vào buổi sáng. Lúc nào cũng thấy người ta bận bụi, tôi có cảm tưởng người ta  đã quên mất họ....
 Trên đường M 42 treet, có nhiều bảng quảng cáo hãng du lịch, tôi chọn mua một tour 3 ngày hai đêm với giá 90 đô la. Bắt đầu khởi hành 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Tối từ 7 giờ đến 11 giờ khuya.
Buổi sáng tinh sương thành phố còn trong sương mù đã có tiếng xe và tiếng bước chân người qua lại nườm nượp trên đường. New- York là thành phố không bao giờ ngủ và cũng là thành phố ồn ào nhất, xe hơ thường xuyên bóp kèn, đường phố nào cũng có bán hàng bên lề. Xe chở khách chạy về hướng Bắc, ngang qua các phố thị đông đúc người. Tôi ngạc nhiên thấy có những nghĩa trang ngay trong thành phố cạnh xe điện ngầm . 

Xe tiếp tục chạy bên ven bờ sông hướng Bắc thì đô thị Harlem hiện ra nơi nổi tiếng thế giới về kịch nghệ, nhiếp ảnh, điêu khắc gia, và ca sĩ về loại nhạc Jazz…Harlem là lãnh thổ của người Mỹ gốc Phi đang cư ngụ, với những toà nhà màu gạch đỏ, loang lổ phai màu...Đường phố cũ, đông đúc người, và buôn bán tấp nập.
( Họa sĩ ven đường)
Xe dừng lại để du khách xuống đi dạo, nhưng không ai  muốn xuống xe, tài xế cho xe chạy luôn. Khu này hình thành do người Mỹ gốc Phi, trước kia bị Mỹ da trắng kỳ thị nên họ ra khỏi miền Nam đến miền Bắc,Trung, Tây Hoa Kỳ để tìm kiếm cơ hội làm việc tại các thành phố nông nghiệp sau khi tuyên ngôn giải phóng nô lệ được ký kết vào năm 1863, hầu hết người Mỹ gốc Phi đã di cư đến New-York ,  Philadelphia, Boston, Buffalo, baltimore...Mỹ gốc Phi di cư bị phân biệt chủng tộc nên vấn đề thuê nhà để ở cũng bị từ chối nên đôi khi đã xẩy ra những cuộc đẩm máu...Các thế hệ kế tiếp « African American » truyền thống văn hoá, được duy trì ở Harlem, với những hoạt động không ngừng nghỉ,
Xe chúng tôi vẫn chưa ra khỏi miền Bắc New-York, tiếp tục đến khu vực của người Ý (cộng đồng người Ý gom lại ở vùng này giữa thế kỷ 20). Khu phố của người Ý cũng đông đúc người tấp nập du khách trên con đường Elizabeth, Mot và Mulberry. Xe dừng lại 15 phút để du khách xuống xe đi dạo…Khu vực của Ý, nhưng không có dấu hiệu gì đặc biệt là của người Ý, chỉ  thấy những nhà hàng ăn bình dân để bảng hiệu của Ý. Người Tàu cũng đến từ từ, buôn bán ngay bên cạnh khu vực của người Ý. Người Ý mỗi năm có lễ festival lớn kéo dài 11 ngày, có tên Saint Patron de Naples ngay trên con đường dài Mulberry Street tại khu Little Italy. Festival rất hào hứng với cuộc thi ăn món pâtes của Ý. 
( Khu phố Tàu ở New-York)

Khu Chinatown của những người di dân Trung quốc, cũng trong khu vực phía Bắc không xa khu của Ý. Chinatown phố cũ, bản hiệu chữ Tàu đầy ngập. Xe ngừng, du khách ngồi nguyên trên xe, chẳng ai chịu xuống nên tàì xế cho xe chạy chậm lại để du khách trên xe nhìn ngắm. Chẳng có gì đặc biệt ngoài những nhà hàng ăn có từ 200 đến 300 cái (theo thống kê). Nhiều cửa tiệm bán nữ trang, tiệm áo quần, tiệm mỹ phẩm, tiệm đồng hồ đeo tay nam nữ, tiệm xách tay cho phụ nữ, và rất nhiều ngân hàng. Khu Chinatown, năm 2009 được 139 tuổi (1870-2009). Được biết năm 1870, chỉ có 200 người Tàu tại khu này, 12 năm sau (1882) lên đến 2000 người, sức mạnh và khí lực theo độ người của họ 30 năm sau (1900) lên đến 7000 người, nhưng chỉ có 200 người đàn bà. Đến đầu thế kỷ XXI, những người Tàu ở đây vẫn còn ở trong những ngôi nhà cũ kỷ và ngăn làm hai ra để ở, họ vẫn còn còn xử dụng chung một toilette ở ngoài dành cho nhiều nhà. Năm 1980, các ngân hàng bắt đầu xây dựng những bâtiment trong khu vực Chinatown, theo kiến trúc văn hoá của Tàu.

Hôm sau, chúng tôi viếng thăm thành phố Manhattan. New-York có 5 quận: Manhattan, Bronx, Brooklyn, Queens, và Staten Island.
Đến Manhattan từ không khí đến nhà cửa cũng như nơi buôn bán khác hẳn những thành phố khác ở Nữu- York. Phố và đường ở Manhattan rộng lớn, sang trọng ít người đi bqua lại. Nhà kiến trúc như kiểu Âu châu. Nơi đây dân thượng lưu cư ngụ, trung bình có mức lương 100. 000 đô la mỗi tháng. Năm 2003, dân cư tại Manhattan 60% có bằng cấp, 25% đã có bằng cấp trước số tuổi.
( Đường phố 
Manhattan New-York)
Tại Manhattan người trẻ chiếm đa số 52%,  tuổi từ 25. Manhattan có diện tích nhỏ nhất
trong khu vực, và hầu hết đô thị hoá trong các quận của thành phố New- York.Manhattan có nhiều điểm nổi tiếng, thu hút khách du lịch như bảo tàng, và các trường đại học. Nhiều đài phát thanh, truyền hình, các công ty viễn thông, và cũng như nhiều tin tức, tạp chí, sách, và phương tiện truyền thông khác của các nhà xuất bản. Trụ sở của Liên Hiệp Quốc cũng nằm ở đây.
Manhattan là một trung tâm thương mại, tài chính, và văn hóa của Hoa Kỳ và thế giới. Từ năm 1890 đến 1973, Manhattan New-York có bảy toà nhà chọc trời, trong đó có hai tours Word Trade Center đã bị thiêu hủy bởi khủng bố năm 2001.

Xe chúng tôi từ trên cầu treo Brooklyn nối liền qua thành phố Manhanttan. Thành phố New-York ban đêm như một chùm sao muôn màu trên một ốc đảo thần tiên, lọt vào giữa đại dương mênh mông bao la. Chúng tôi càng  lạnh run vì gió biển về đêm, càng lạnh hơn khi xe chạy ngang qua lại hai chiếc cầu trên cao .
( Cầu Brooklyn ở New-York)
Cầu có đường dành cho xe đạp, xe gắn máy và đường đi bộ. Cầu Brooklyn nhất nước Mỹ có chiều dài 1825m, bề ngang 26m, chiều cao 84m. Được biết cầu Brookly xây cất 14 năm mới xong (1869-1883).
chi phí cây cầu 18 triệu đô la.

Xin trở về quá khứ cầu Brooklyn, do kiến trúc sư John Augustus Roeling thiết kế và điều hành (Roeling đã từng xây những cây câu treo ở Texas) Roeling bị tai nạn ngay trong lúc khởi đầu, hai tuần sau đó Roeling mất, người con trai của Roeling là Washington tiếp tục cho đến lúc hoàn thành cầu Brooklyn, thời gian 14 năm (trong lúc xây cất có 14 người thiệt mạng). Một tuần lễ sau khai trương cầu Brooblyn (30-5-1883) cầu bị sập, 12 người thiệt mạng. Sau lần cầu sập đó, cầu Brooklyn được thiết kế thêm hệ thống nhiều dây cáp, cầu bền vững cho đến ngày nay.
Xe tiếp tục chạy trong đêm rồi dừng lại một khoảng đất rộng, nơi đây, trước kia là hai tour
Word Trade Center bị sụp đổ. Vì ban đêm nên khách chỉ ngồi trên xe nhìn xuống. Chung quanh những tòa nhà, ánh đèn trong cửa sổ chiếu ra nhưng không đủ sáng để chúng tôi nhìn được màu đất phía trước mặt. Cũng lạ, nơi đây chẳng có một ngọn đèn đường nên chúng tôi nhìn chung quanh không được rõ. Trên xe, chẳng ai nói với ai. Im lặng, nhớ lại những gì đã xẩy ra tại đây.

Hôm sau chúng tôi đến đảo Liberty Island viếng thăm tượng Nữ Thần Tự Do. Thành phố New York luôn luôn thu hút người đến. Người ta có cảm tưởng thành phố với hơn 10 triệu dân như muốn nghiền nát mọi người bởi sự vĩ đại và đa dạng của nó. Đến đảo Liberty Island, điều đầu tiên đập vào mắt người nhìn là gót chân khổng lồ của bức tượng Nữ Thần Tự Do.Và, sau khi đã đi vào bên trong phần đế của chân tượng, khách có thể thăm viếng viện bảo tàng bên trong bức tượng (được tân trang vào năm 1986). Trong tiền sảnh, khách thăm viếng có thể ngưỡng mộ đuốc lửa nguyên thủy này. Khách lên xuống bằng một hệ thống cầu thang chân xoắn ốc đôi, nhỏ, hẹp. Lên đến vương miện, có những cửa sổ được trổ ra chung quanh. Nếu thời tiết quá nóng nực vào những tháng hè, không thể nào khách leo 354 bậc thang, dầu cho đi lên bằng thang máy chăng nữa, đến nửa đường cũng có nguy cơ bị nóng nực ở trong bức tượng. 
(Tác giả trong bán đồ lưu niệm ở Liberty  Island)
 Khắp nơi, mọi người đều ngưỡng mộ tượng Nữ Thần Tự Do biểu tượng của New-York.  Tượng Nữ Thần Tự Do được thiết kế và thực hiện bởi ông Frédéric-Auguste Bartholdi (nhà điêu khắc Pháp), chính phủ Pháp làm quà tặng cho nước Mỹ. Tượng đặt trên một hòn đảo nhỏ tên Liberty Island. Tượng Nữ Thần Tự Do được Unesco công nhận vĩnh viễn là di sản của thế giới. Chính mẹ ruột ông Bartholdi làm người mẫu cho bức tượng Nữ Thần Tự do. Tượng với chiều cao  92,99 m (kể cả đế), ông Gustave Eiffel làm sườn sắt bên trong bức tượng. Sườn sắt nặng 120 tấn sắt với 300 ngàn rivets để chịu đựng những cơn giông bão, sấm lòe. Bức tượng được tháo rời ra, đóng thành 241 thùng để gởi đi New York. (thời gian đường biển hai tháng). Đại sứ Mỹ ông Morton, đón tượng Nữ Thần Tự Do năm1884.
 Bốn ngày ở New-York quá ít, tôi sẽ trở lại New-York một lần nữa và sẽ ăn tối tại tour Empire State Building ở Manhattan ít nhất cũng phải một lần, hoặc tôi sẽ đón giao thừa để mừng năm mới tại Madison Square Garden nơi tụ họp đông người. Sợ, thành phố sôi động, nhưng tôi vẫn thích thăm lại thành phố nổi tiếng New-York, khu phố Tàu và những nơi đã đi qua nhưng có nhiều điều chưa được biết.

Nếu trở lại, tôi sẽ ở khách sạn Carter: đi bộ đến khu Madison Square Garden khoảng 5 phút. Khách sạn hơi cũ, nhưng trong phòng sạch sẽ, màn treo cửa cũng sạch, hít thở không sợ bụi, khách ngủ thẳng giấc đến sáng. Tôi đọc báo thấy chủ nhân khách sạn Carter có 800 phòng này, đã từng free cả trăm phòng cho các Hội đoàn người Việt, đến từ các tiểu bang tá túc trong các cuộc“mít tin” hay những buổi diễn hành tại New-York. Ngày cuối trả phòng, tôi gặp bà Trần Đình Trường, người gốc Huế, khuôn mặt tròn, có nét phúc hậu. Bà tươi cười nhận lại chìa khoá và hỏi có ở lại thêm đêm nay không? Tôi lắc đầu cảm ơn và từ giã bà ra về trong lòng nhiều cảm mến. Cảm ơn chị Lưu Lệ Ngọc đã giới thiệu tôi đến khách sạn Carter, và tôi cảm thấy thật dễ chịu được ở  một nơi rất gần những gì tôi muốn viếng thăm tại New-York...

Tạm biệt thành phố New-York.

 Paris Décembre 2009
Bích Xuân
bíchxuanparis@yahoo.com