về lại trang chính
https://www.youtube.com/user/Nguoibenhepho/videos http://www.dailymotion.com/bichxuanparis Nghề Taxi Tại
Paris
Bích Xuân 20/01/201
![]() Khi du khách bước ra khỏi phi
trường Roissy hay Orly, sẽ thấy một hàng xe taxi nối đuôi dài khoảng 500 mét,
chờ đón khách trên những chuyến bay quốc tế.
Để có quyền lái xe taxi ở Pháp, phải có chứng chỉ tốt nghiệp, sau đó thể hiện bằng tấm thẻ (giấy màu hồng phải dán trước kính xe taxi). Tài xế taxi nhiều nhất là người Ả Rập, kế đến người da đen. Còn tài xế người Á Châu thì người Miên chiếm đa số, thứ đến người Việt, rồi người Tàu. Người Lào là ít nhất. Tây càng ít hơn. Taxi có 5 đến 9 chỗ ngồi, kể cả tài xế. Ở Pháp, phụ nữ làm nghề lái taxi, xe lửa, xe điện ngầm là điều bình thường… Khi hành nghề taxi, phải bảo đảm tuân theo hợp đồng hợp tác với các đại diện nghiệp đoàn. Đầu tiên phải vượt qua kỳ kiểm tra để có được một thẻ hành nghề, và sau đó phải kiểm tra y tế thường xuyên, cũng như kiểm tra kỹ thuật chiếc xe. Năm 2010, có khoảng 50,000 taxi trên toàn lãnh thổ Pháp, riêng tại Paris có 17, 500 chiếc chạy tại Paris, và các tỉnh lân cận Hauts-de-Seine, Seint-Denis và Val-de-Marne… «Tổ tiên» nghề taxi của Pháp có từ năm 1637, taxi lúc đó là một cái ghế, có hai bánh xe, kéo bởi một người đàn ông phía trước. ![]() Taxi Paris biểu tình Khi thi, có ba người chấm thi ngồi sau xe, họ đưa địa chỉ và cho 7 phút để xem bản đồ, và phải đến nơi bằng con đường ngắn nhất. Trên xe ba ông chấm thi sẽ thay phiên nhau hỏi, đại khái như sắp đến phía là bùng binh tên là gì? Bên trái, có một trại lính của binh chủng nào… Đa số tổng đài taxi ở Paris do người Miên làm chủ. Khách sạn liên lạc với tổng đài taxi, tổng đài gọi cho tài xế. Tất cả bên trong đều có sự ăn chia. Người chạy taxi phải biết xoay xở, biết ăn chia với nhiều tổng đài taxi khác nhau, mỗi tháng có thể kiếm được 7-8 ngàn euros. Mỗi tổng đài, người lái taxi phải trả hàng tháng 105 euros, chưa kể khi đưa khách ra phi trường phải chi thêm tiền hoa hồng cho tổng đài. Paris còn có hai loại taxi: G7 taxi, và Bleu taxi. Người Á Châu ít chạy 2 loại taxi này. ![]()
Taxi Paris biểu tình
Taxi ở Pháp được yêu cầu sơn màu đen. Xe phải đặt một đèn hiệu bên ngoài (gọi là ánh sáng). Ánh sáng màu xanh trên mui là xe không có khách, màu đỏ đang có khách. Giá cả được chỉ định A, B, C. Giá A, ban ngày, B vùng ngoại ô, C giá ban đêm. Dưới ánh sáng A,B,C, giá cả tuỳ thuộc thời gian, ngày hay đêm nằm trong khu vực taxi. Giá cả được quyết định bởi chính phủ. Luật cho thời hạn, ánh sáng cài đặt trên mui xe đến 30-12- 2011. Mấy ông taxi cười như mếu, tương lai hệ thống cài đặt lại đèn màu trên mui xe nhẹ nhàng bay đi 2,000 euros. Người mướn xe của nghiệp
đoàn taxi, phải trả mỗi ngày 120 euros cho nghiệp
đoàn, tiền đổ xăng người mướn phải chịu (3,600
euros/tháng) và được quyền làm 11 tiếng mỗi
ngày. Compteur đồng hồ taxi đúng 11 tiếng tự động tắt,
có muốn làm thêm cũng không được. Nhưng
có lúc ế khách, tài xế không
thèm làm, bỏ về nhà… ngủ. Mùa taxi ế
khách, người mướn xe phải bỏ tiền túi để trả chủ.
Làm sao mỗi ngày phải kiếm trên 200 euros mới
có phần bỏ túi riêng cho mình. Năm 2000, tại
Paris 15,000 taxi. Đến nay, Paris có đến 17,500. Lượng taxi mỗi
ngày một tăng, chính phủ còn nhận thêm những
ai chọn nghề này. Nghiệp đoàn Lao Động của David Lange
cho biết, sẽ có 20,000 xe trong năm 2012. Đã
có hơn 9,000 người mua licence, và 4,000 nhân
viên mướn xe các công ty. Bảng số taxi màu đỏ
hoặc vàng là xe mướn của nghiệp đoàn.
![]() New-York taxi màu vàng. Licence sang lại giá cũng 200,000 euros. Và người lái xe không có tiền mua licence, cũng phải mướn lại của nghiệp đoàn taxi. Hầu hết lương của người taxi ở New-York từ 17,000 đến 20,000 euros/năm. Tài xế taxi ở New-York thường cũng không phải người New-York gốc, hết 84% là người nhập cư. Họ theo khoá học taxi 80 giờ và thông qua một bài kiểm tra tiếng Anh và địa lý. Trở lại taxi Paris, những năm
trước, xe được đậu ngay cửa phi trường, hành khách vừa ra
khỏi cánh cửa là trông thấy ngay, năm nay, taxi
phải đậu xa hơn. Nhiều xe taxi nối đuôi nhau chờ đến 2, 3 tiếng
để tới phiên mình lấy khách, nếu khách đi
khoảng 30 cây số còn có được 60 euros, đôi
khi nghe khách đi đường gần, tài xế chỉ muốn…xỉu,
chờ 3 tiếng chỉ có 10, 12 euros, nhưng tài xế taxi
không được quyền từ chối, nếu từ chối sẽ bị phạt nặng. Đã
vậy, năm ngoái luật chỉ cho taxi hai lần chờ đón
khách ở phi trường, và tuyên bố nhận thêm
những ai muốn làm ngành taxi, nên 50 ngàn
công nhân taxi chống đối lại sự gia tăng này,
nên tổng đình công toàn quốc và tổ
chức xuống đường biểu tình. Xe taxi đổ ra đường nằm ngổn ngang
làm lưu thông bị cản trở khắp nơi. Đa số tài xế
làm bảy ngày một tuần, có người chỉ làm ban
đêm dễ có khách hơn. Những người làm
ngày cũng không khỏe gì, họ cũng cảm thấy mệt mỏi
với 11 tiếng ngồi trong xe. Mùa Lễ lạc tài xế kiếm nhiều
tiền hơn, nhưng cũng không hiếm cảnh khách vui chơi say
xỉn xuống xe bỏ chạy, có trường hợp tài xế rượt theo bị
bắn chết. Nên họ thường phải nhìn mặt bắt hình dong
để kịp thời từ chối, nhưng khách ở phi trường, tài xế
không được quyền từ chối.
Xe taxi bất hợp pháp không phải là không có, dù hình phạt: một năm tù ở, tiền phạt 15,000 euros. Họ thường chờ khách những hộp đêm của giới trẻ đi chơi khuya. Có một «lữ đoàn» đặc biệt của cảnh sát Paris để kiểm soát taxi lậu. Khách ngoại quốc đến phi trường Pháp nên chú ý, nếu có người đến hỏi muốn đi taxi không, đó là những người taxi bất hợp pháp. Taxi này nguy hiểm, tiền trả gấp hai mà đôi khi còn mất đồ đạc nữa. Muốn đi taxi, khách bước ra khỏi cánh cửa là bến taxi ngay phía trước. Ở Pháp, không có chuyện taxi chính thức mời mọc khách ngay trong phi trường. Tại phi trường, có những người nấu cơm phần, đến giờ trưa họ đem cơm tới bán cho dân tài xế Á Châu, một phần cơm thịt kho và món xào, giá 7 euros. Tài xế gốc Việt cũng khá đông, mỗi năm, taxi Việt tổ chức ăn tết với nhau đông khoảng 400 người. Ca sĩ là taxi, phụ nữ, đàn ông đều lên sân khấu nhảy múa hát hò, rượu uống «tới bến». ![]() Trong ngành taxi, người Việt nói riêng, nhiều người làm nghề chỉ là bất đắc dĩ, có những người trình độ cao, tiếng Anh tiếng Pháp nói lưu loát, nhưng lớn tuổi nên phải vào nghề taxi. Họ kể những chuyện vui buồn, người viết lây cái buồn vui của họ. Hỏi: “Có khi nào được tiền típ nhiều không?” Anh ta nói: “Khi có, khi không, típ nhiều nhất là 20 euros”. Hỏi: “Cuốc xe bao nhiêu mà típ đến 20 euros?”. Anh ta nói “Chỉ 30 thôi, nhưng khi khách đưa tờ 50 euros, bảo giữ luôn” Hỏi: “Lý do gì khách cho típ anh nhiều vậy?” Anh nói: “Ông khách là người Anh, biết về chiến tranh Việt Nam, tôi nói tiếng Anh với ông khách, và nói nghề nghiệp, chức vụ ngày xưa tôi làm trong quân đội, thông dịch cho người Mỹ trong suốt 10 năm. Ông khách thích nghe, nên khi xuống xe cho luôn 20 euros”. Nhưng có khi anh cũng bị khách bỏ chạy không trả tiền. Anh tài xế taxi chính là nhà thơ, nhà văn H.T. viết những bài nhận định chính trị trên báo Văn Nghệ Tiền Phong của những năm về trước, lúc mới mới đến định cư ở Pháp. Còn anh Vinh Hảo cho biết, mỗi khi khách hàng quên đồ trên xe, như rượu, thuốc lá, điện thoại cầm tay, dù, hay laptop v.v… nếu khách hàng có số phôn của taxi thì nhờ đem lại, tính tiền như một cuốc taxi, nếu không thì tới sở cảnh sát hỏi. Tài xế taxi phải đem giao cho sở cảnh sát. Nhưng đôi khi khách không biết sở cảnh sát nào, ở đâu mà hỏi. Không có người đến nhận, cảnh sát cũng lấy… xài tạm, nên taxi giữ luôn, khỏi mất thời giờ đem tới sở cảnh sát. Khách lên xe, tốt nhất là xin số điện thoại của taxi. Người viết hỏi: ”Nếu một cô gái bị mất hết tiền lúc 3 giờ khuya, xin taxi chở dùm về nhà được không?” Anh taxi nói: “Không có tiền thì để lại vật gì đó lại, sẽ chở giùm về, khi có tiền, đem tới sẽ trả lại hiện vật” Hỏi: “Nếu không có gì hết để lại ?”. Anh cười “Nếu cô gái ấy… đẹp thì có thể!” Nói rồi anh thách người viết đi hỏi các taxi khác họ có chịu chở giùm về nhà không! Ừ, hỏi thì hỏi, nhưng mà phải kiểm soát lại dung nhan mình trước đã…
Bích Xuân
Paris Janvier 2011 |