Tâm Tình với
Bích Xuân Hoàng Lê: Xin
Bích Xuân sơ lược vài dòng về tuổi thơ ấu. Bích
Xuân: Gia đình gồm 10 anh chị em, 5 trai 5 gái.
Ông cụ thân sinh đạo diễn và hát trong
đoàn hát bộ. Ông ngoại ca nhạc chầu văn diễn xướng
(một loại nhạc gắn liền với nghi lễ tôn giáo ). Lúc
nhỏ thấy các cô đào tập tuồng mà mê,
nhưng BX không thích hát bội, chỉ thích nghe
ca nhạc thôi. Ông nhạc sĩ thường tập hát cho mấy
cô đào, Bích Xuân cũng được tập hát
ké. (thỉnh thoảng thôi) Mỗi buổi sáng ông
thầy dạy hát, bảo Bích Xuân cúi đầu thật
sát vào trong cái lu, thót bụng hát
cho thật lớn tiếng. Xuân thấy ông thầy này tập
hát gì kỳ cục quá! nhưng không bao giờ
dám cãi. HL: Quá trình về
âm nhạc và làm thơ, viết văn được bao nhiêu năm ? BX: 12 năm nay. Đã phát hành 4 tập thơ, 1 một tập
truyện và một CD nhac với tựa: 1- Bao Giờ Em
Quê
1994 2- Chàng. 1996 3- Bao Giờ Anh
Đi 1997 4- Bây Giờ Em
Vui,
1998
5- CD Có Những
Chiều1
1998 6- Trước Khi
Mùa Xuân Đến
2001 CD nhạc lời Bích Xuân, do Bích Xuân ca. Được
các nhạc sĩ Trịnh Hưng, Tambicannou, Võ Tá Hân, Trung Lộc và Nguyễn Hữu Tân phổ
nhạc. Trước khi ra cuốn CD Xuân được sự
dẫn dắt của nhạc sĩ Jus Tambicannou tại Pháp. Ngâm thơ có thời gian học với nhạc
sĩ Trần Quang Hải . H: Do niềm cảm hứng từ đâu, viết văn xuôi từ lúc
nào ?. Thích nhà thơ nào, và tại sao thích ? BX:
Năm1988 nghe tin bà cụ thân sinh từ trần tại quê
nhà, cùng lúc với những mất mát tình
cảm yêu đương, Xuân buồn nên viết thơ chơi,
không ngờ thi ca là sự cứu rỗi tâm hồn. Thơ ca
nó gắn liền với những xúc động, không tìm
kiếm tự nhiên nó đếnナ
Xuân luôn luôn thích cái đẹp, nên
tự tìm tòi học hỏi, nên Xuân bước thêm
lãnh vực văn xuôi nữa, chỉ vài năm nay thôi.
Từ không có gì, biến nó trở thành một
sinh thể, rút từng câu, từng chử, để cho nó trưởng
thành, và những người có tâm hồn thi ca
là sự tưởng tượng, nhưng có một cái gì
đó, mà bao giờ cũng chứa đựng sự thật của nó.
Còn về thơ thì Bích Xuân thích lối
tinh nghịch trong thơ Hồ Xuân Hương, tình tứ nồng
nàn như Vũ Hoàng Chương, Xuân Diệu và
cái mộc mạc, bằng giai điệu mượt mà, sâu lắng của
Nguyễn Bính . H: Bích Xuân
cọng tác báo nào ở hải ngoại? BX: Các báo: Nghệ Thuật (Canada), Phụ Nữ Diễn Đàn
(Santa Ana), Việtnam The Daily New (San
Jose), Sóng Thần (Washington Dc), Bút Việt (Dallas), Kich ảnh (Houston TX), Phụ
Nữ Thế Giới Mới( Cali), Ngày Mai (santa Ana),
Tạp san Quảng Đà (Dallas) v.v H: Kỷ niệm nào khó quên trước một số đông khán
giả ? BX: Là những người hâm mộ, và sự góp tay nhiệt
tình các anh chị, trong những lần ra mắt sách (22 lần), Pháp, Nauy, Hoa kỳ,
Canada v.v ) H: Sinh hoạt hiện giơ ? đã có tập thơ nào tái
bản chưa ? và tại sao là " Trước khi mùa xuân đến." BX: Hiện bây giờ ca hát và viết lách chơi. Đang
chuẩn bị ra mắt tập truyện đầu tay Trước Khi Mùa Xuân Đến ngày 9 / 9 tại
Paris, sau đó Xuân sẽ ra mắt bà con vài tiểu
bang trong nước Mỹ. Trong tương lai Xuân sẽ tái bản 3 tập
thơ, vào một tập (3 tập thơ đã tuyệt bản ). Trong tập
truyện Trước Khi Mùa Xuân Đến có 12 truyện ngắn,
và 9 bài Bút ký bên lề kỷ niệm, nhưng
có mô tả, có số phận, có nhân vật,
có người thật, việc thật, ở mức độ đậm nhạt khác nhau. Sách 280 trang. Họa sĩ Khánh Trường trình bày
trang bìa, ông đề nghị Xuân chọn Trước Khi Mùa Xuân Đến một trong những truyện
ngắn để làm tựa cho cuốn sách .
H: Trong 4 tập
thơ, tập nào Bích Xuân cho là có chất lượng nhất ? BX:
Mỗi tập đều có mỷ cãm riêng, theo thời gian
sáng tác theo cái nhạy cảm rất nghệ sĩ, nên
nó đi thẳng vào vào trái tim một
cách mau lẹ . Nhưng cũng phải ít nhiều tuân theo
cấu trúc, thi ca nó muôn màu muôn vẻ,
và những ngôn từ trong thi ca, là những hình
ảnh ẩn dụ, ai muốn hiểu sao thì hiểu ! mà Xuân
thì như con chim, hót kiểu này kiểu nọ, để tạo
riêng cho tiếng hót của mình H:
" Là thi sĩ nghĩa là ru với gió/ Yêu theo
trăng và vơ vẫn cùng mây " trong mộng và
thực khác nhau ra sao ? nhân sinh quan của chị về
nghiệp dĩ của người thi sĩ ? quan điểm thế nhân, người đời. Phê bình cùng nhận
xét ? Truyện ngắn và thơ dựa trên yếu tố nào ? BX: Trong mộng và hiện thực có gì
khác nhau ? Sự uớc mơ của người thi sĩ không có giới hạn. ý đồ sáng tác là niềm
vui đưa lại, và chất mỹ học trong những câu thơ văn, viết trong lúc xao xuyến,
là thể hiện các rung cảm. Văn thơ là thứ nghệ thuật, còn tình yêu, vật chất nó
chỉ trong giới hạn của đờI Truyện ngắn và thơ, Xuân dựa trên kinh nghiệm bản
thân và bạn be.? Phải thưởng thức nghệ thuật theo trí tưởng tượng, bằng cảm nhận nhạy
bén, bằng rung động tâm hồn. Thưởng thức nghệ thuật mà thiếu óc tưởng tượng, thì
làm sao hiểu nỗi người sáng tác! Hiểu theo hai với hai là bốn, thì
biết bao nhiêu nhà thơ, văn phải sửa đi sửa lại tác
phẩm mình! Ngôn từ thi ca là thứ du dương ma mị,
hiện thực mộng ảo, nhưng nó ngự trị trên tất cả Và
sáng tạo là do tài năng, chứ không dựa
trên tiêu chuẩn bằng cấp. Những bài truyện ngắn
và thơ của Bích Xuân, như những người tình
nghệ thuật lãng mạn, nhưng lãng mạn trong trật tự..
Bích Xuân cảm thấy tâm tư mình còn cất giữ trong
đó, lâu lâu được mở ra để thấy kết quả như mơ . H: Thi sĩ nổi
tiếng Lamartine, lúc trở về Milly ( ou la terre natale) ở hồ Le Bourget du Lac
(France Haute Savoie) không còn gặp người tình nữa, vì nàng đã qua đời sau một
cơn bạo bịnh; nhà thơ nhìn cảnh vật chung quanh lại nhớ người xưa - nàng Elvire
- bất gíác chàng sáng tác bài thơ bất hủ để đời : . H:
Quan niệm cuộc đời, về hạnh phúc lứa đôi cuộc sống ở hải
ngoại của giới văn nghệ sĩ nói chung, nhà thơ, viết văn,
làm báo nói riêng . Nhận xét tổng
quát Bích Xuân về địa hạt này ? BX:
Đời vẫn đẹp, nhưng vẫn thường nghe các bạn hay than " Đời
chán quá!" Tại mình chán đó
thôi, chớ đời có gì phải chán ? Về ái
tình gồm có ba giai đoạn : khao khát, chiếm đoạt
và chán chường . Hạnh phúc rất ngọt ngào,
nhưng có rễ đắng của nó, cái gì cũng
có luật bù trừ. Phải biết an phận và chấp nhận
những định luật thiên nhiên để giữ gìn hạnh
phúc. Giới văn nghệ sĩ tại Hải ngoại sinh hoạt rất đa dạng. Trừ
một số nhà văn, làm báo chuyên nghiệp ở hải
ngoại ra, cuộc sống ở hải ngoại, trong xã hội tây phương
này, quá đầy đủ những tiện nghi vật chất, nếu ta
không hướng về nội tâm và niềm tin, thì dễ xa
cách đời sống tinh thần của nó. H: Bích Xuân có
thích thể thao ? BX: Có, thích bộ
môn bóng rổ, nhưng không thực hiện được. Qua đây ( Pháp )BX ghi tên vào Club thể
dục. Mỗi ngày tập bằng phương pháp nhảy theo điệu nhạc ( thời gian 45 phút) ngoài ra còn tập các môn khác nữa.
Phải 2 tiếng mới đủ . Nhưng sau đọc sách tập thể dục thấy tập quá độ thì năng
lượng sinh lý sẽ giảm sút. Bây gời Xuân chỉ tập 1 tiếng thôi
H:
Quan niệm của người phụ nữ, trong giai đoạn hiện tại của nền văn
hoá Tây phương và Đông Phương. Về các
món ăn thuần túy dân tộc, món nào BX
ưa thích nhất ? có thích nấu nướng, làm
bếp, làm bánh.. BX: Trong tâm
hồn người phụ nữ, thể hiện sự trao dồi học hỏi để dẫn đến sự thành công, với
những uớc muốn vương lên, trước vẽ đẹp của nghệ thuật, thiên nhiên con người, và
Đông Tây, hai nền văn hóa mỗi nơi đều có cái hay cái dở. Mình chọn cái tốt của
họ, mà cũng bỏ bớt đi những cái xấu của mình. Nghệ
thuật Tây phương trong nét đẹp cổ kính thể hiện
riêng, cũng như trong tâm linh văn hóa của mỗi người
cũng có phẩm chất riêng. Người phụ nữ Đông phương
sinh sống nơi đây, theo Bích Xuân nhận thấy, vẫn
còn đậm nét duyên dáng dịu dàng một
cái gì đó của quê hương còn
sót lại. Bất luận món những ăn nào Xuân cũng
thích, trừ chim bồ câu, thỏ, hột vịt lộn, tiết canh
và những món cá, thịt, nửa chín nửa sống
v.v.Thích làm bếp khi nào BX cảm thấy mình
"Yêu" một người nào đó . H: Cảm ơn Bích
Xuân. Chị có lời gì để nhắn gởi với độc gỉa ? BX: Xin cảm ơn độc gỉa đã nghe những lời tâm sự
vừa qua, xin kích chúc quí vị độc giả vui tươi, hạnh phúc trong những ngày sắp
tới, và nhân đây xin gởi lời cảm ơn đến với các văn thi hữu, ngoài việc tổ chức
những buổi văn nghệ để giới thiệu những tác phẩm của Bích Xuân, như đã mở ra một
huớng đi tốt đẹp trên con đường nghệ thuật, trong tình yêu thi ca Bích Xuân.
Bích Xuân luôn luôn tự nhắc mình phải làm hết khả năng thể hiện thật tốt, để đáp
lại lòng quí mến đó . Hoàng
|