Tôi nhận được điện thoại nhà
văn Việt Dương Nhân vào một buổi tối với
lời dặn dò: Nghe nói ba nhạc sĩ Lê Dinh, Phạm
Mạnh Cương và Trường Sa từ Canada sang Paris
để thâu hình cho Trung tâm Thúy Nga, mình « lấy » mấy ổng
trước, chậm là mấy ổng không có thời giờ
cho tụi mình đâu! Ba « chàng » chỉ có một tuần ở
Paris thôi!
Điện thoại kế tiếp là nhạc sĩ Lê
Mộng Nguyên tác giả « Trăng mờ bên suối » giao phó
công việc cho tôi : Chuẩn bị xe đưa đón ba nhạc
sĩ …
Tôi mail nhạc sĩ Lê Dinh : Tôi cũng lập lại
nguyên văn lời Việt Dương Nhân: Xin « lấy » ba
ông trước khi nào đến Paris. Việt Dương
Nhân cũng lạ, đặt bút hiệu cho mình Việt
Dương Nhân tên như đàn ông…
Nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên, nhà văn Việt
Dương Nhân, nhà thơ Hoàng Minh Tâm rất vui khi chị
Kim Quyên bạn đời của nhạc sĩ Lê Dinh cũng
sang Paris lần này để có dịp chúng tôi bày tỏ tâm
tình với chị đã dành nhiều ưu ái khi chúng tôi khi
ghé thăm Montreal. Dự tính là bốn anh em nghệ sĩ ở
Paris, sẽ đón ba nhạc sĩ tại phi trường,
sau đó trả họ lại cho Trung tâm Thúy Nga.
Ngày đón ba nhạc sĩ cũng đã tới.
Nhưng phút cuối, chỉ mình tôi trong chiếc xe với
bó hoa ra phi trường đón anh chị Lê Dinh và Phạm Mạnh
Cương. Nhạc sĩ Trường Sa đi chuyến
bay kế tiếp. Sau 15 phút chuyện trò, tôi chụp hình với
hai nhạc sĩ tại phi trường rồi tạm biệt
ra về …
Đang ăn cơm, tôi được điện thoại
anh Lê Dinh : « Đói quá rồi! đến chở
anh chị
tìm món gì ăn… » Tôi đến
khách sạn, leo lên phòng
gõ cửa nhưng không có ai. Chạy xuống dưới
phòng đợi dáo dác tìm kiếm, thì gặp
nhà văn Nguyễn
Ngọc Ngạn từ cửa bước vô, anh khựng lại
khi nhìn thấy tôi. « Chào anh Ngạn ».
« A, Bích Xuân, nhìn mái tóc
vàng của Xuân, tôi nhận không ra! ».
« Làm vài cọng màu
để che tóc bạc đó anh ». Nghe tôi nói
Nguyễn Ngọc
Ngạn cười xòa. Tôi hỏi : « Ba ông nhạc sĩ
Lê
Dinh, Phạm Mạnh Cương và Trường Sa hẹn
tôi ở đây, sao không thấy? ». « Mấy ổng
ngồi
kia kìa » Nghe tiếng tôi ở ngoài hành
lang, ba nhạc sĩ
ngồi trong góc phòng đợi bước ra. Ba nhạc
sĩ nghe Paris cái gì cũng đắt đỏ, nhà cửa
chật hẹp. Nhà hàng cũng nhỏ. Nhưng khi thức
ăn đem ra, dĩa nào cũng to, anh chị dùng không hết.
Chị Lê Dinh nói « Trăm nghe không bằng mắt
thấy,
tiếng đồn đôi khi không hẳn là đúng ».
Tôi đưa anh chị đi coi thắng cảnh bằng
xe. Nếu có thời gian đi bộ vẫn thú hơn. Ngồi
phía trước với tôi là chị Kim Quyên, băng sau Phạm
Mạnh Cương, Lê Dinh và Trường Sa. Tôi lượn
xe một vòng trong khu Latin St - Michel,dọc theo sông Seine cạnh
nhà thờ Đức Bà để anh chị ngắm
nghía…Chiều nay có nắng, dân địa phương
ùa ra khỏi nhà để dạo chơi. Năm giờ chiều
tan sở, đường phố tấp nập. Người
qua kẻ lại, tạo cho bầu không khí nhộn nhịp,
tươi vui đầy sức sống .
Xe đang tà tà bỗng tắt máy giữa
đường! Trời, chiếc xe trở chứng. Xe cộ
rần rần, giờ « cao điểm » nó nằm ì ra
đây thì kẹt xe cả cây số! Chiếc xe nằm ì thật,
phía sau có người bóp kèn inh ỏi. Ba ông nhạc sĩ
phía sau bắt đầu lo. Tôi bình tĩnh đề máy. May
quá! tiếng máy xe rú lên, tôi sang số, đạp mạnh
ga. Chiếc xe dọt chạy lẹ. Hú hồn!
Xe chạy một mạch xuống parking an toàn. Tôi trấn
an các nhạc sĩ, đi chơi suông sẻ thì đâu có gì
để nói, có sự hồi hộp vì một cảm giác
lạ mà vui. Nghe mớ triết lý ba xu của tôi anh chị
cười hả hê làm quên đi những giây phút căng thẳng
vừa qua. Tôi đưa các nghệ sĩ đi vòng thành phố
bên cạnh sông Seine để chụp hình, và ngắm 32 hai
chiếc cầu ngang dòng sông trữ tình thơ mộng
…
Tưởng là chiếc xe tắt máy một tí rồi thôi,
nào ngờ lúc trèo lên dốc dưới parking, nó lại tắt
máy làm đứng tim tôi. Tôi thắng tay, cả thắng
chân, để chiếc xe khỏi bị tụt dốc, và
bật đèn báo động. Trong khi đoàn xe nối
đuôi nhau phía sau. Tôi bình tĩnh cho chiếc xe nghỉ xả
hơi vài phút, rồi mở máy lại nó nổ bành bạch
nhẹ nhàng êm ái, chứng tỏ đầu máy xe còn chạy
được ngon lành. Tôi thở mạnh nhẹ nhõm,
vượt qua con dốc trong hầm tối, trườn
được ra phía ngoài. Mỗi lần biết chiếc
xe sắp « buồn ngủ » là tôi lại đạp ga, thúc
nó chạy nhanh, để lợi được một
khúc đường về đến khách sạn. Các ông nhạc
sĩ ngồi trong xe cứ hồi hộp từng phút, lúc
nào cũng chuẩn bị tinh thần bước xuống
đẩy xe vô lề. Tôi nhấn ga cho chạy qua mặt
xe khác. Đến được bến taxi, nhờ chú tài
hộ tống « phái đoàn » về đến khách sạn
. Tôi lái xe quanh năm, mà chẳng biết ất giáp gì về
xe, hư đâu sửa đó…
Qua ngày hôm sau, tôi mượn được chiếc xe
ngon lành của người bạn, đưa các nhạc sĩ
dạo chơi vài ngày phù du nơi kinh đô hoa lệ. Xe chạy
ngon lành, nhưng vẫn làm chị Kim Quyên ngồi bên cạnh
tôi hồi hộp. Đường phố chập hẹp,
xe nườm nuợp, nhất là vào trong bùng binh Khải
Hoàn Môn và Place Concorde, xe lớn xe nhỏ tứ phía tuôn ra ào
ào, như cơn lũ lụt, nếu không lanh tay lẹ
chân, luồn lách bên này, né tránh bên kia, khuya mới về
đến nhà. Chị Kim Quyên và ba ông nhạc sĩ thấy
tôi lái xe lạng qua, lạng lại mà ngán.
Khi tìm được chỗ đậu xe, tôi nhẹ nhàng
đẩy chiếc xe trước, ủi xe sau, để
đủ chỗ đưa xe vào. Nếu không « hôn » xe kiểu
này, thì làm sao mà có chỗ đậu? Ba ông nhạc sĩ
đều le lưỡi, lắc đầu, hết ý. Nhìn
không thấy ai, tôi mới « ủi » trước, « ủi »
sau xe. Lái xe ở Paris mà không nhanh tay không được
…
Xe chạy đến Khải Hoàn Môn. Tôi nói : « Anh chị
chuẩn bị máy ảnh để chụp hình ». Tôi ngừng
xe, đậu ngay ngắn trong lề, (nơi dành riêng cho xe taxi
và xe buýt) . Cũng cái kiểu đậu xe ngang tàng (có tính
toán). Sau khi ngó trước, dòm sau, không thấy phú lít
đâu, tôi nhảy vội ra xe đạo diễn anh chị
đứng chụp hình. Xe qua lại vù vù. Nhạc sĩ Lê
Dinh đứng chụp hình mà nép nép bên lề, cứ sợ
xe phía dưới phóng lên đụng vào chân mình. Vài phút
hối hả chụp hình cho xong để thấy hình bên
Khải Hoàn Môn trong hồn khách du, rồi lại hối hả
bước lên xe, chỉ sợ đam mê phong cảnh, bị
cái giấy phạt đậu xe thì vô duyên lắm! và cũng
nhờ có chút ít kinh nghiệm đậu xe…vô trật tự,
nên ngày về cố quận, anh chị có vài tấm hình
Paris để kỷ niệm…
VỚI CA SĨ LỆ THU, CAO THÁI , BÍCH THUẬN, THU
HƯƠNG
Ngày kế tiếp là buổi họp mặt tại
tư gia anh chị Thắng, rất hào hứng vì có câu chuyện
tiếu lâm nhờ lối kể chuyện duyên dáng của
Cao Thái và ca sĩ Lệ Thu. Cao Thái dặn dò tôi phải
đưa ba « chàng » ngự lâm vùng Ivry có con sông Seine phía
trước nhà. Bích Thuận, và ca sĩ Thu Hương
muốn diện kiến, nhạc sĩ Phạm Mạnh
Cương, Lê Dinh đã sinh hoạt văn nghệ chung trên
đài phát thanh Sài gòn trước năm 1975.
Sau cái bắt tay, ca sĩ Thu Hương ngồi bên nhạc
sĩ Phạm Mạnh Cương, xầm xì to nhỏ chuyện
ngày xửa ngày xưa. Bích Thuận bên cạnh nhạc sĩ
Lê Dinh, vừa nói chuyện vừa pha câu vọng cổ,
không đàn, không phách. Tôi để ý Bích Thuận đi tới
đâu cũng có thể ca vọng cổ, hoặc ngâm
thơ.
Ca sĩ Thu Hương cái duyên vẫn còn. Chị cười
với tôi : « Ông chủ đài phát thanh ngày xưa của chị
là Phạm Mạnh Cương, ổng khó lắm! hát mà lạng
quạng là đừng hòng…lên đài ». Tôi quay qua nhìn Phạm
Mạnh Cương, ông nhạc sĩ này…hiền khô,
bình thản là khác, thấy ông an nhiên tự tại quá! Lúc
nào cũng có nụ cười dính trên môi, nói năng từ
tốn, nhỏ nhẹ. Người Huế có khác.
Lần đầu tiên, tôi đối diện với ca sĩ
Lệ Thu, một thời tôi rất ái mộ về giọng
hát tròn ấm mặn mà của chị. Ngoài đời chị
trẻ trung, vui vẻ hơn tôi tưởng. Chị có cái
gì biểu hiệu lên sự chân thật, thẳn thắn dễ
gây cho người đối diện sự cảm mến.
Ca sĩ Cao Thái một thời của bài nhạc
Mexico vẫn còn phong độ, với bộ râu mép không thua
gì tài tử Charles Bronson. Ca sĩ Cao Thái chưa bao giờ
lên xe …hoa, và cũng chưa bao giờ « mê si cô » bao giờ.
Chỉ có bài nhạc Mexico là muôn đời mà thôi. Cao Thái
ăn chay thường, siêng năng tập thiền mỗi
ngày, làm thơ về Đạo, chúng tôi ngồi nghe Cao Thái
đọc thơ Đạo, và nói về những qui luật
thiên nhiên. Lâu lắm rồi không gặp Cao Thái, hôm nay gặp
lại, tôi thấy Cao Thái trong những phương thức
về giáo lý Phật pháp, tìm hạnh phúc, đổ dồn
vào một triết lý nhân sinh quan cuộc đời, còn tôi
vẫn nặng nợ cuộc đời, đi tìm một
ý nghĩa mà chẳng hiểu để chứng minh. Cao Thái
nói rằng : Mỗi năm tìm mua chim bị nhốt trong lồng,
đem về để phóng sinh, cho nó được tự
do dưới nền trời sâu rộng …Ca sĩ Lệ
Thu bỗng cắc cớ : « Cao Thái đi mua chim người
ta đem về phóng sinh. Cớ sao « chim » nhà anh không thả,
nhốt ở trỏng chi dzậy…? ». Mọi người
đồng thanh tương ứng, hả hê với câu hỏi
của Lệ Thu.
ĐÊM TAO NGỘ VỚI VĂN NHẠC SĨ PARIS
Thứ năm hội họp tiếp theo. Hai 20 bạn
văn nghệ Paris chờ đợi gặp gỡ ba nhạc
sĩ Lê Dinh, Phạm Mạnh Cương và Trường Sa ở
nhà hàng Asia Palace. Chúng tôi đến nơi đã có mặt
nhà báo Từ Nguyên, nhạc sĩ Lê Mộng Nguyên, vợ chồng
nhạc sĩ Mạnh Bích, Anh Huy, vợ chồng nhà văn
Bình Huyên, Trần Song Thu, nhà thơ Đỗ Bình, Việt
Dương Nhân, Hoàng Minh Tâm, nhạc sĩ Quỳnh Hạnh,
Nguyễn Ngọc Tuấn, ông bà thương gia Trần Cẩm
Hoà và anh Nguyên Vy.
Sau khi giới thiệu ba nhạc sĩ với mọi
người nghe tên mà chưa biết mặt, rồi bên phe
Paris cũng giới thiệu lại các nghệ sĩ tại
đây để ba nhạc sĩ biết…tài và biết
mặt. Cuối cùng, mọi người chờ tôi «
phát biểu » vì tôi là người « sáng tạo » ra khu «
vườn tao ngộ » hôm nay. Tôi nói : « Hát, em ngâm thơ nghe
còn nghe được, nói ngọng nghịu, vì lưỡi
em cứng,. Em chỉ có nhiệm vụ đưa rước
các nhạc sĩ khi các « ngài» đến đây. Em xin hỏi
nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương một câu, vì em
thấy nhạc sĩ cười cười. Cớ chi mà
« ngài » tủm tỉm hoài vậy? Paris ra làm sao hả nhạc
sĩ? ». Bằng một giọng Huế đặc sệt
nguyên chất, không pha. Nhạc sĩ trả lời không suy
nghĩ, không dài dòng ê a văn tự. Phạm Mạnh
Cương nói có bốn chữ: « Pa-ris âu yếm »! Vậy
thôi sao? Paris âu yếm …Đúng là ông giáo sư triết
hà tiện chữ nghĩa. Người với người
mới âu yếm, Paris làm sao âu yếm? Ông nhạc sĩ
cười : « Paris âu yếm ở đây, tức là con
người, với tất cả những gì đẹp
đẽ nhất của con người, cái khung đẹp
đẽ tự do bên ngoài, nhưng hết sức dễ
thương bên trong » …
STUDIO THUÝ NGA PARIS
Tối thứ bảy, tôi đến Studio thâu hình của
Trung tâm Thúy Nga Paris. (buổi thâu hình trực tiếp có bán vé
với giá 45 Euros). Đúng giờ, mọi người sắp
hàng để vào. Tất cả không được mang xách
tay, kể cả áo khoác lạnh bên ngoài. Ai cũng bất
bình, tôi cũng bất bình, tự nhiên cái bóp cầm tay cấm
không cho đem vào. Điện thoại cầm tay và ngân phiếu
để ở trong xách, không lẽ lấy ra cầm trong
tay! Tôi cằn nhằn với người soát vé thì
được biết. Lần thâu hình tuần trước,
bà con cô bác không tuân theo lời yêu cầu của ban Giám đốc,
họ đem thức ăn và máy ảnh vào chụp hình trong
lúc ca sĩ đang hát. Giấy kẹo ăn xong vất
dưới ghế. Lần sau làm ơn xin để ý dùm,
chứ không tự dưng sao họ cấm khán giả mang
bóp (xách) vào. Cũng vì sợ đi trễ, không có chỗ ngồi
tốt, (vé đồng hạng, không sắp chỗ,
chương trình 9 giờ kéo dài đến gần 1 giờ
khuya) ngại ngồi lâu (4 tiếng lận) đói bụng,
nên bà con mang thức ăn theo để dằn bụng
Buổi thâu hình trực tiếp có khoảng
ba trăm khán giả, lần. Trước khi mở đầu
chương trình, người xướng ngôn viên trong ban
thâu hình yêu cầu tất cả khán giả đứng lên vỗ
tay. Một lần, rồi hai, đến ba lần vỗ
tay. Trong khi thâu hình, khán giả không được ho, không
được xầm xì, không được tự động
đứng dậy đi ra . Chao ôi! đi coi văn nghệ
chi mà khổ. Khán giả vào đây dõi mắt chăm chú nghe
ca sĩ trình diễn, và có bổn phận phải vỗ
tay, kèm theo nụ cười tươi mát rạng rỡ
trên môi.. Trong thời gian bốn tiếng đồng hồ,
khán giả từng có kinh nghiệm, không bao giờ uống
nuớc trước khi vào đây. Tôi chưa có kinh nghiệm,
nên có nín gì đi nữa thì cũng đến 12 giờ khuya
là tức bụng rồi, nên đánh liều, khom người,
cong lưng, băng qua hàng ghế khán giả để chạy
ù ra ngoài, thiệt là nhẹ nhõm tâm hồn. Nhưng đói bụng
nên cái ruột nó kêu liền tù ti!
NGUYỄN NGỌC NGẠN VÀ KỲ DUYÊN
Đêm thâu hình của Trung Tâm Thúy Nga, vinh danh ba ông nhạc
sĩ đã từng làm rung động không biết bao nhiêu
trái tim với những dòng nhạc như có chất bùa, làm
mê hoặc lòng người. Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn
Cao Kỳ Duyên vẫn cái duyên của con bướm giỡn
hoa trên sân khấu Thúy Nga Paris trên 15 năm nay, với nhiều
cố gắng để thích ứng với khán gia. Trông
Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên họ
có cái gì vui vẻ sống động, dùng bí quyết đàm
thoại để dẫn dụ khán giả. Kỳ Duyên
điệu bộ uyển chuyển, mỉm cười cố
gắng đặt mình làm tròn công việc, cùng người
dẫn dắt chương trình, có chủ đề, có mục
đích, có sáng kiến…Nguyễn Ngọc Ngạn với
nét ôn tồn, điềm đạm, tự nhiên. Miệng
thỉnh thoảng mỉm cười không tán thành, khi có tiếng
xì, tiếng trề môi, nguýt mắt của Kỳ Duyên. Họ
đã thành công lôi cuốn, thu hút được người
nghe trong nghệ thuật dẫn dụ trong « miếng nhà
nghề » .
Chương trình được mở đầu là
nhạc sĩ Phạm Mạnh Cương, tiếp đến
Lê Dinh, Trường Sa. Nam nữ ca sĩ vũ công lần
lượt trình bày những nhạc vũ của ba nhạc
sĩ . Rồi phỏng vấn các tác giả v.v…
NHẠC SĨ PHẠM MẠNH CƯƠNG
Phạm Mạnh Cương trên sân khấu vẫn
điềm đạm, mực thước, rất vững
lập trường khi trả lời những câu hỏi của
Nguyễn Ngọc Ngạn, bằng một sự tự tin
không cần che giấu, cùng với nụ cười
tươi bưởi hiền hoà dễ mến trên môi. Nhìn
ông còn phảng phất nét tình tự, gợi cảm vấn
vương trong những bài: Thung lũng hồng,
Thương hoài ngàn năm, Mắt lệ cho người
tình, Mắt lệ xanh, Tình yêu đã mất, Mắt em
chưa úa nắng hè, Một lần yêu …
NHẠC SĨ LÊ DINH
Lê Dinh gốc người Gò Công, nhìn ông dưới ánh
đèn, không khác chi mặt nước ao hồ trong xanh, bên
con đường làng rớt nắng. Ông thổ lộ tâm
sự chỉ thích sự tĩnh mịch của rừng núi
Cao nguyên, dưới mặt trời hắt qua những
cơn mưa, làm đề tài để sáng tác theo bóng dáng
đời mình xuống dòng nhạc, một cách đơn
giản và chân thành: Chiều lên bản Thượng, Nỗi
buồn sơn cước, Nỗi buồn Châu Pha,
Đường về khuya, Linh hồn tượng đá,
Chữ tình…
Mặc dầu rất sinh động trong các dòng nhạc
bên rừng xanh hoang dã, nhưng anh chưa bao giờ sáng tác
được bài nhạc nào nói về Biển, mặc dầu
với hai tay anh, rất thích khỏa nước xập xòe
xanh nõn, mênh mông bốn phía…
NHẠC SĨ TRƯỜNG SA
Nhạc sĩ bề ngoài có vẻ như thụ động.
Mọi người tìm thấy nét trầm tư, u uẩn
trên khuôn mặt ông, có điều gì ngoài ý muốn cho số
phận. Nguyễn Ngọc Ngạn hỏi về nhạc,
ông trở nên nhiệt hứng, bộc phát trong cõi lòng thâm
sâu của mình, ông nói mạch lạc, dễ tìm thấy con
người chân thật trong bản tánh ông. Trước ba
trăm khán giả tại Paris, với những lời xúc
động, còn vướng víu nỗi buồn xưa cũ,
ông lặp đi lặp lại đến năm lần cho
sự cô quạnh ấy là từ ngày vợ ông mất, ông vẫn
ở độc thân cho đến nay.
Mỗi lần nghe ca sĩ hát những bản nhạc
do ông sáng tác: Rồi mai tôi đưa em, Xin còn gọi tên
nhau, Hành trang giã từ, Mùa thu trong mưa, Một lần xa bến
v.v…là ông nhớ đến người vợ đã
chia sẻ ngọt bùi cay đắng cùng ông đã từ giã
cõi đời một cách đột ngột mà không có ông bên
cạnh chăm lo an táng. ông phát biểu cảm tưởng
mình về người phụ nữ VN dễ dàng làm cho ông
xúc cảm vẫn là người phụ nữ có mái tóc dài.
Khi chấm dứt chương trình, Việt
Dương Nhân đến bên cạnh nhạc sĩ Trường
Sa, lấy tay chỉ trên mái tóc ngắn của mình với
đôi mắt bồ câu: « Từ nay em để tóc…dài,
em để tóc…thề ». Câu nói đỏng đảnh
của chị như : Động gió trổ hoa, tỏa
hương theo suốt dọc đường ong
bay…Nhạc sĩ Trường Sa cười bằng
mắt. Nè, nhạc sĩ đừng tưởng bở, bắt
chước ông Nguyễn Bính đi dan díu với kinh thành
nghe duyên thiên hạ, xem tình người ta…Coi chừng
nha! ở đấy có bao nhiêu nụ cười là có bao
nhiêu nước mắt đó…Còn chị, Việt
Dương Nhân phải thùy mị, đoan trang nữa
cơ!.
Ngày về lại Toronto nhạc sĩ Trường Sa
thơ thẩn thế nào mà bị đánh mất cái xách tay.
Tất cả tiền bạc, giấy tờ passport vé máy
bay mất hết. Ở đâu có người là ở
đó có bước chân của các anh chị em « đạo
chích » Trung tâm Thúy Nga làm lại được giấy tờ
để nhạc sĩ về lại Canada. Chúc nhạc sĩ
thảnh thơi tâm hồn, trong những ngày sắp tới,
để tiếp tục sáng tác những lời nhạc
hay, làm hạnh phúc cho đời…
Trên con đường trở về nhà, tôi nhìn bầu
trời với những âm thanh thiên nhiên, trong buổi
văn nghệ thâu hình do Trung tâm Thúy Nga Paris. Với cảnh
trí, với ánh sáng âm thanh, cũng như ban nhạc và các vũ
công dưới ánh đèn huyền ảo hồng hoang, làm
tôi nhớ đến ba khuôn mặt nghệ sĩ : Phạm
Mạnh Cương, Lê Dinh, Trường Sa. Mỗi người
mỗi vẻ, khác nhau bằng một dòng nhạc, chỉ
phẩy lên vài nét mà lột được hết hồn
vía tính cách.
Họ là những con người không rắc rối,
không có những lý tưởng cao xa, nhưng cùng cảm giác
muốn mang lại hạnh phúc thật sự bằng chính
sự đam mê trên nốt nhạc. Với tôi, bằng tất
cả tâm hồn chiêm ngưỡng ba nhạc sĩ, cũng
như toàn ban nam nữ ca nhạc kịch Trung tâm Thúy Nga
Paris với niềm rạng rỡ kiêu hãnh, mến phục
những công trình hoạt động thành công tốt đẹp
qua bước đường nghệ thuật có vị
trí đặc biệt.