VIỆT Magazine San
Jose Trần Trung Thuần Nhìn chung : tập thơ CHÀNG, đẹp rất nhã. Bìa trước là bức tranh khỏa thân có khóat sơ một tấm vãi mỏng, chẳng đề tên họa sĩ nào. Bìa sau, một góc để ảnh bán thân tác giả như sau : Nguyễn Thị Bích Xuân sinh tại quận ba Đà Nẵng. Qua Pháp năm 1979. Làm thơ từ 1988. Tác phẩm đã xuất bản : 1. Bao Giờ em quên ( 1994) 2. Chàng (1996) Tòan tập thơ
CHÀNG cò 41 bài, ngắn nhất 4 câu, bài
dài nhất
40 câu, không có bài nào ngắn hơn hay
dài hơn số câu vừa nói. Hình thức là
thơ
tự do, thơ lục bát, thơ năm chữ, bảy chữ, thơ bảy chữ. Điều
đáng nói là nội
dung thơ Bích Xuân rất thuần nhất, nghĩa là trước
sau gom một đối tượng CHÀNG
(chỉ có một bài thơ thóat ra cái thuần nhất
đó, có nói về Mẹ. Mẹ Tôi, nhẹ nhàng
như cơn gió thỏang qua rồi bay biến).
Chúng
tôi đọc thơ Bích Xuân trong phạm vi tập thơ
CHÀNG. Gác
qua bài Mẹ Tôi. Chúng tôi thấy Bích
Xuân là một người con gái, là một người
đàn
bà thật tội nghiệp. Nhìn ảnh cô in trên
bìa sau tập thơ thì cô là một nhan sắc.
Thế mà trong lời tựa của chính cô viết, cô
đã kết luận bằng hai câu của Chế Lan
Viên : « Với tôi tất cả đèu vô nghĩa Hai câu thơ Nguyễn Bính đồng nghĩa với nhận xét nửa Việt
nửa Tây của Phạm Duy : Bích Xuân có
cái personnalité, cho chúng ta hiểu rằng Bích Xuân đau khổ trên phương diện
tình yêu ! Hồ Trường An viết một bài khá dài nói về « Tình yêu trong thi ca của Bích Xuân »
đăng ở phần trước thi tập CHÀNG. Ông hòan
tòan khen ngợi, nếu không nói là ông
đã hết lòng ca tụng Bích Xuân. Qua thơ
Bích Xuân, ông đã nhìn thấy
nguyên vẹn
tâm hồn tác giả : yêu tha thiết, yêu
chân thành, đau khổ sâu sắc. Rồi sợ
người đọc còn bỡ ngỡ , ông nhận xét thêm về
tình yêu và thơ của Bích
Xuân : « Tình yêu
nào mà không
nói lên tiếng lòng chân thạt của tác
giả dù có điêu luyện, dù có
ngôn từ chuốt
lọc hoa mỹ đến đâu cũng đổ vỡ thảm thương về mặt nghẹ thuật. Thơ
của Bích Xuân
thì vượt khỏi điều giả dối đó . » Chúng tôi nghĩ rằng Hồ Trường
An đã chao lòng khi đọc những bài thơ rất nhẹ, rất dễ thương của Bích Xuân
chẳng hạn như bài Bụi Mờ : « Hoa đã rung lên chốn bụi thơ Như say hoa vẫn nở dại khờ Nhánh lá dâu xanh thơm đường sữa
Hương lòng khua động ánh
trăng mơ »
Thật
ra thì nhà văn Hồ Trường An tâm đắc những câu
thơ của Bích Xuân mà ông đã thâm
nhập đụơc, ông bảo rằng : « đây
là tiếng nói trung trực của tác giả ». Ân
tình khâu lại một vuông chăn »
Về mỹ thuật :
«Cúi hôn mặt đát như vôi
Hư vô như chết mình tôi bên đường »
Về
nhân sinh quan :
« Trong lòng như thấy có mưa
Nhỏ từng giọt nhớ mòn thưa thăng
trầm »
Về hạnh phúc :
«Thêm một lần dại dột nhớ tên anh
Thêm bơ vơ dang dở
Dang dở khóc
Khóc vì dở dang… »
Hồ
Trường An không cần dè dặt, đã xếp Bích
Xuân đứng chung hàng với T.T.K.H, với
Lệ Khánh, với Ngô Kim Thu, với Lệ Thụy Ý và
với Lê Thị Ý. Cũng mừng Bích Xuân
đã không lẻ loi ! Không phải chỉ có
nhà văn Hồ TRường An đã có bài giới
thiệu Bích Xuân và thơ của cô. Trong thi tập
CHÀNG, chúng tôi còn đọc được bài
của nhà văn Trà Lũ và bài của nhà
thơ Diên Nghị. Cả ba đã nói về Bích
Xuân . Họ
đều tránh né những ý tứ bi quan, những ý
nghĩ phủ phàng về thân phận một kiếp
hồng nhan đa truân, mọt hồng quần bị hồng quân đố kỵ
không có gì vĩnh cũu và
đẹp đẽ tòan bích trong tình trường. Cô
không phải là Thúy Kiều, dù Thúy Kiều
cũng là mọt người đau khổ, không chuyện này
thì chuyện khác, mà đau khổ nhất là
vì…yêu ! Chúng
tôi không bác
bỏ hay chống đói những nhận xét của Phạm Duy, Hồ Trường
An, Trà Lũ, Diên Nghị (
và có thêm cảm tưởng của nhà văn Duyên
Anh và nhà báo Từ Nguyên, nhà thơ
Nguỹen
Hữu Nhật) Họ đã khen Bích Xuân – con
người và thơ của con người ấy. Chúng tôi, không những là không đồng ý mà
còn hoan nghênh thơ Bích Xuân về mặt tư tưởng. Xin cho phần riêng chúng tôi đề
cập đến kỹ thuật thơ của Bích Xuân, kỹ thuật thơ không phải là qui phạm, không
bắt buộc người làm thơ phải nhất nhất tuân hành, tuân thủ hay tuân phục. Chúng
tôi hòan tòan ngưỡng mộ Bích Xuân ở những tư tưởng rất Tự Do, rất Hạo Nhiên,
rất Phóng Dật của cô qua thể hiện qua lối dàn dựng từng bài thơ một…Chẵng hạn
như bài thơ CHÀNG : « Chàng là nỗi nhớ triền miên Chan hòa
trải rộng tới miền hoang vu
……………………………………
Nửa vòng trái đât thâm sâu
Chàng là tất cả muôn màu xanh
tươi »
Bích
Xuân đã thần tượng hóa Chàng như trời đất,
như bốn mùa, như vũ trụ. Ai yêu mà
không như Bích Xuân ? Người con gái
nào lớn lên cũng mong mình có một
người bạn đời chung thủy – trong cái nghĩ vẹn tòan
từ thế lực đến tâm hồn và
đạo đức…Nhưng thân phận người đàn bà phương
Đông : thà Chàng phụ bạc…Chúng
tôi không muốn nói cho đầy câu, nửa câu
sau là « em không phụ chàng »
Nhưng…lại nói ra rồi thế là Bích Xuân
đã yêu như thế nào, sống như thế
nào…đã
lộ « nguyên hình tích »
trong tập CHÀNG, và nay mai trong tập
« BAO
GIỜ ANH ĐI »
. Xin cho phép chúng tôi không giải tỏ hết
thân phận Bích Xuân. Thơ của cô, từ
trong những bài trong tập BAO GIỜ EM QUÊN,
đến CHÀNG đến BAO GIỜ ANH ĐI đã xuất bản
và sẽ xuất bản là nỗi buồn, không cần phải nói, đã đủ niềm
cảm thông. Xin hãy đọc bài « Thôi
anh »
để thấy chúng tôi không nói quá về
Bích Xuân : Thơ Bích Xuân tiếng
nói
Thân Phận Đàn Bà… Nhớ anh nhớ quá ngòai ước mơ Tình em cuốn hút trong chiều thẳm
Ngã chúi xuống
đường mòn xác xơ…. »
Tình em cuốn hút trong chiều thẳm
Chúng tôi không hiểu tại sao
người xưa thường nói : « Con gái 12 bến nước, trong nhờ, đục
chịu » 12 bến tại sao chỉ còn 2 bến, là bến trong và bến đục ? Có
người vợ thật hạnh phúc nhờ chồng biết yêu thương vợ, yêu thương con, cật lực làm
lụng nuôi sống gia đình. Cũng có người vợ phải khổ sở vì chồng trác táng, chơi
bời, trụy lạc. Một là bến trong hai là bến đục, là hai thí dụ đó chăng ?
Vậy còn 10 bến kia, chúng thế nào ! có phải nằm trong hai câu thơ của Bích
Xuân :
Ngã chúi xuống đường mòn xác xơ…. Bích Xuân không « nhấn mạnh » rằng hai câu đó, cô có nhiều bài thổ lộ cho đời biết rằng cô không hạnh phúc đời cô là vô vọng, thất rất rõ trong bài Tiễn Anh : Nắng ở đây em nghe thầm thì mờ ảo Để nhiều lần gợi nhớ tên anh
Thêm một lần dại dột nhớ tên anh
Thêm bơ vơ dang dở
Dang dở khóc, dang dở khóc
Khóc vì dở dang….
Bài
Tiễn Anh kết thúc bằng bốn câu thơ, câu nào cũng có chữ dang dở. Đó là thân
phận cô, thân phận dở dang !
Chúng tôi không viết về cô không để khen hay chê, mà dựa trên ý tưởng cô phơi bày qua thơ…thấy thơ cô thật cần thiết cho sự thông cảm giữa người với người nhất là tìm hiểu nội tâm người đàn bà, thấy họ cần gì và đời sống phải có những đáp ứng nào…Nhưng chuyện « đáp ứng » tự ngàn năm xưa ai cũng thấy mà ai nào giải quyết được ! Người xưa cũng hay nói : Ở đời may ít rủi nhiều, hoặc thì năm khi mười họa, bây giờ hóa ra thơ Bích Xuân : « Bên sông em hứng cơn gió lạc
Một khối buồn chung cõi mịt mùng… »
Chúng tôi nghĩ
Bích Xuân không nói một cách qúa bâng quơ !VIỆT Magazine, San Jose (Cali) |